வானத்தில் நெருப்பைக் கக்கிக்கொண்டு தூமகேதுவைப் போல் இரும்பாலான அம்பு ஒன்று உத்தரையைக் குறி வைத்து வந்துகொண்டுகொண்டிருந்தது. உத்தரை ஓடிவந்து கண்ணனின் கால்களில் விழுந்து சரணாகதி செய்ததும், அனைவரும் அதை நோக்கினர்.
அது பாண்டவ வம்சத்தைப் பூண்டோடு அழிக்க அச்வத்தாமன் விடுத்த ப்ரும்மாஸ்திரம் என்று அறிந்துகொண்டான் கண்ணன்.
கர்பத்திலிருக்கும் சிசுவைக் கொல்ல அஸ்திரங்களிலேயே உயர்ந்ததான ப்ரும்மாஸ்திரத்தை ஏவினான் அந்தக் கொடியவன்.
ப்ரும்மாஸ்திரம் என்பது தற்போதைய அணுஆயுதத்திற்கும் அதிகமாக சேதங்களை விளைவிப்பது.
அதனால்தான் மஹாபாரத யுத்தத்திற்கு ஊரை விட்டுத்தள்ளி குருக்ஷேத்திரத்தைத் தேர்ந்தெடுத்தான் கண்ணன்.
யுத்தத்தின் பாதிப்பினாலேயே ஆயிரமாயிரம் ஆண்டுகளுக்குப் பின்னரும் குருக்ஷேத்திரம் வறண்ட பூமியாகக் காட்சியளிக்கிறது.
அதனால்தான் மஹாபாரத யுத்தத்திற்கு ஊரை விட்டுத்தள்ளி குருக்ஷேத்திரத்தைத் தேர்ந்தெடுத்தான் கண்ணன்.
யுத்தத்தின் பாதிப்பினாலேயே ஆயிரமாயிரம் ஆண்டுகளுக்குப் பின்னரும் குருக்ஷேத்திரம் வறண்ட பூமியாகக் காட்சியளிக்கிறது.
பாண்டவர்கள் அனைவரும் சட்டென்று தத்தம் ஆயுதங்களை எடுக்க, கண்ணன் ஸுதர்சனத்தை எடுத்தான்.
சட்டென்று ஸுதர்சனத்தினால் உத்தரையின் கர்பத்தை மறைத்தான். அதாவது, உத்தரையின் கர்பத்தினுள் ஸுதர்சனம் ப்ரவேசித்து அதைச் சுற்றிக் கவசமாயிற்று.
கர்பத்தை நோக்கிவந்த ப்ரும்மாஸ்திரத்தை தானே உள்வாங்கிக்கொண்டு, மீண்டும் கண்ணனிடம் வந்தது.
சட்டென்று ஸுதர்சனத்தினால் உத்தரையின் கர்பத்தை மறைத்தான். அதாவது, உத்தரையின் கர்பத்தினுள் ஸுதர்சனம் ப்ரவேசித்து அதைச் சுற்றிக் கவசமாயிற்று.
கர்பத்தை நோக்கிவந்த ப்ரும்மாஸ்திரத்தை தானே உள்வாங்கிக்கொண்டு, மீண்டும் கண்ணனிடம் வந்தது.
உபபாண்டவகளைக் கொன்றது அச்வத்தாமன் என்றறிந்து அர்ஜுனன் அவனைப் பிடிக்கப்போகும்போதும் அவன் தன்னைக் காத்துக்கொள்ள ப்ரும்மாஸ்திரத்தை ஏவினான்.
ப்ரும்மாஸ்திரத்திற்கு ப்ரதி அஸ்திரம் போடக்கூடாது என்பது விதி. என்ன செய்வது என்று திகைத்தான் அர்ஜுனன்.
அப்போது உடனிருந்த கண்ணன்,
ப்ரும்மாஸ்திரத்திற்கு ப்ரதி அஸ்திரம் போடக்கூடாது என்பது விதி. என்ன செய்வது என்று திகைத்தான் அர்ஜுனன்.
அப்போது உடனிருந்த கண்ணன்,
அர்ஜுனா, இவனுக்கு ப்ரும்மாஸ்திரத்தைப் போடத்தான் தெரியும். திரும்ப வாங்கத்தெரியாது. ப்ரதி அஸ்திரம் போடக்கூடாது என்பது விதியாக இருந்தாலும், நீ இப்போது அதற்குப் ப்ரதியா இன்னொரு ப்ரும்மாஸ்திரம் போடு.
பின்னர் இரண்டையும் சேர்த்து திருப்பி வாங்கு.
பின்னர் இரண்டையும் சேர்த்து திருப்பி வாங்கு.
என்று சொல்ல அர்ஜுனன் அவ்வாறே செய்தான்.
தர்மத்தின் பக்கம் நிற்கும் தன் பக்தனுக்காக பகவான் எப்படி வேலை செய்கிறான் பாருங்கள்.
இதில் இன்னொரு அற்புதம் என்னவெனில்,
குருவான துரோணர், தன் மகனான அச்வத்தாமனுக்குக்கூட ப்ரும்மாஸ்திரத்தை திரும்ப வாங்கக் கற்பிக்கவில்லை. சீடனான அர்ஜுனனுக்கோ தனக்குத் தெரிந்த அத்தனை வித்தைகளையும் பூர்ணமாகக் கற்றுக்கொடுத்திருக்கிறார்.
குருவான துரோணர், தன் மகனான அச்வத்தாமனுக்குக்கூட ப்ரும்மாஸ்திரத்தை திரும்ப வாங்கக் கற்பிக்கவில்லை. சீடனான அர்ஜுனனுக்கோ தனக்குத் தெரிந்த அத்தனை வித்தைகளையும் பூர்ணமாகக் கற்றுக்கொடுத்திருக்கிறார்.
குருவான அவரது ஹ்ருதயம் எப்படிப்பட்டதாக இருக்கவேண்டும்?
குருசிஷ்ய உறவின் மேன்மையை எப்படிக்கூறுவது?
வித்யை சொல்லித்தரும் குருவே இப்படி என்றால், ஞானாசிரியனாக விளங்கும் ஒரு ஞானி குருவாகக் கிடைத்தால் அவர் பகவானையே தூக்கி சிஷ்யனிடம் கொடுத்து விடுகிறார்.
எப்படியாவது ஒரு குருவின் க்ருபைக்கு பாத்திரமாகிவிட வேண்டும் என்று வலியுறுத்துவதும் அதற்காகத்தான்.
குருசிஷ்ய உறவின் மேன்மையை எப்படிக்கூறுவது?
வித்யை சொல்லித்தரும் குருவே இப்படி என்றால், ஞானாசிரியனாக விளங்கும் ஒரு ஞானி குருவாகக் கிடைத்தால் அவர் பகவானையே தூக்கி சிஷ்யனிடம் கொடுத்து விடுகிறார்.
எப்படியாவது ஒரு குருவின் க்ருபைக்கு பாத்திரமாகிவிட வேண்டும் என்று வலியுறுத்துவதும் அதற்காகத்தான்.
இதில் இன்னொரு ஆச்சர்யமான விஷயம் என்னவென்றால்,
அப்போது ப்ரும்மாஸ்திரத்திற்கு அர்ஜுனனை ப்ரதி அஸ்திரம் போடச்சொன்ன பகவான், உத்தரை அபயம் என்று அலறியதும் எதையும் யோசிக்காமல் தானே சுதர்சனத்தால் காத்தான்.
எதனால் அப்படி?
தன்னிடம் அபயம் என்று வந்தவளைக் காக்க இன்னொருவனின் உதவி பகவானுக்குத் தேவையில்லை.
தன் பக்தர்களான பாண்டவர்களைக் காத்த பெருமை தன் ஒருவனுக்கே என்ற பெருமையை பகவான் விட்டுக்கொடுக்க விரும்பவில்லை.
யோகி, ஞானி என்றெல்லாம் கீதையில் சொல்பவன் பக்தனை மட்டும் மத்பக்த:, மத்பக்த: என் பக்தன் என் பக்தன் என்று மார்தட்டிக்கொள்கிறான்.
யோகி, ஞானி என்றெல்லாம் கீதையில் சொல்பவன் பக்தனை மட்டும் மத்பக்த:, மத்பக்த: என் பக்தன் என் பக்தன் என்று மார்தட்டிக்கொள்கிறான்.
பக்தனின் வீட்டில் குதிரை குளிப்பாட்டுவது முதல் ஆசையாகச் செய்பவன், அவனது வம்ச சிசுவைப் பார்க்க ஆவல் கொண்டு கர்பத்தினுள் புகுந்தான். ஸுதர்சன சக்கரத்தில் குட்டியாக பகவானின் திருவுருவம் ஒன்று இருக்கும்.
பின்னாளில் தன் கதையைக் கேட்டே முக்தி அடையப்போகும் பரம பாகவதனான அந்தக் குழந்தையோடு தானும் சிறிது நேரம் கர்பவாசம் செய்ய விரும்பினான்.
முதன்முதலில் கர்பத்திலிருக்கும் சிசுவை ஆய்வு(scan) செய்தவன் பகவான். க்ருஷ்ணம் வந்தே ஜகத்குரும் என்பது அத்தனை கலைகளுக்கும் சேர்த்துத்தான்.
இன்னும் ஆயிரம் விளக்கங்களைப் பெரியோர் சொல்வர்.
குலத்தை அழிக்க வந்த ப்ரும்மாஸ்திரம் கர்பத்திலிருந்த சிசுவிற்கு பகவத் தரிசனத்தைப் பெற்றுத்தந்தது.
சுற்றி நின்றுகொண்டிருந்தவர்களுக்கு ஒன்றும் புரியவில்லை. அம்பு வந்ததும், கண்ணன் சுதர்சனத்தை எடுத்ததும் மறைந்துபோனதையுமே அவர்கள் பார்த்தனர்.
ஆனால், அவர்களுள் ஒருவர் என்ன நடந்தது என்று கண்டுபிடித்துவிட்டார்.
#மஹாரண்யம் ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..
No comments:
Post a Comment