Wednesday, March 31, 2021

ஸ்ரீமத் பாகவத பழம் - 636

ஸ்ரீசுகர் தொடர்ந்தார்.

பரீக்ஷித்! சிறு துரும்பு முதல்‌ ப்ரும்மா வரை அனைவர்க்கும் முதலும் முடிவும் உண்டு. இவ்வுலகின் அனைத்து விஷயங்களும் நீரோட்டம் போலவும் விளக்கொளியைப் போலவும் நிரந்தரமற்றவை. மாறுபடக்கூடியவை. தோற்றமும் லயமும் காலத்தின் அடிப்படையில் நிகழ்கிறது‌. சூரியன், சந்திரன், நட்சத்திரங்கள் ஆகியவை எப்போதும் வானத்தில் சுற்றிக் கொண்டிருக்கின்றன. ஆனால், அவற்றின் சுழற்சி கண்களுக்குத் தெரிவதில்லை‌. 

மேற்கூறிய அனைத்து காரியங்களுக்கும் ஆதாரமானவர் பகவான் நாராயணன் ஒருவரே. அனைத்தும் அவரது திருவிளையாடலே.

இந்த ஸம்ஸாரக் கடலைக் கடக்க விரும்புபவர்களுக்கு உதவும் சிறந்த ஓடம் புருஷோத்தமனின் லீலைகளைச் செவியாறப் பருகுவதும், அவரது நாமங்களை நாத்தழும்பேறச் சொல்வதுமேயாகும்.

இதுவரை நான் உனக்குக் கூறிய விஷயங்களை முதன்முதலாக நர நாராயண ரிஷிகளுள் ஒருவரான நாராயண ரிஷி தேவரிஷியான நாரதர்க்குக் கூறினார். நாரத மஹரிஷி என் தந்தை வியாஸருக்குக் கூறினார். 

க்ருஷ்ணத்வைபாயனர் என்றழைக்கப்படும் வேதவியாஸர் என் தந்தையாவார். அவர் ஒரு மகிழ்ச்சியான தருணத்தில் எனக்கு இவ்விஷயங்களைக் கூறினார். உனக்கு நான் கூறியிருக்கும் விஷயங்கள் அனைத்தும் ஸ்ரீமத் பாகவத புராணம் எனப்படும். இவை முழுதும் பகவானின் லீலைகளை வர்ணிப்பதாகும். 

இனி வருங்காலத்தில் நைமிஷாரண்யம் எனும் க்ஷேத்ரத்தில் சௌனகாதி மஹரிஷிகள் ஒரு பெரிய ஸத்ர யாகம் செய்வார்கள். ஆயிரம் வருஷ காலம் நடக்கப்போகும் அந்த யாகத்தின் விராம காலத்தில் ஸூத பௌராணிகர் இந்தப் புராணத்தை அங்கிருக்கும் ரிஷிகளுக்குக் கூறப்போகிறார்.

இப்புராணத்தின் ஒவ்வொரு எழுத்தும் பகவானின் மஹிமையைப் பற்றி மட்டுமே பேசுவதாகும். பகவானின் லீலைகளை மட்டுமே வர்ணிக்கும் கிரந்தம் இது. 

அனைவரும் காலத்தின் கைப்பாவைகள். 

எனவே அரசனே! நான் இறக்கப்போகிறேன் என்று எண்ணாதே‌. அறியாமை என்பது  விலங்குகளுக்கானது‌. மனிதனுக்கானது அல்ல. எனது இவ்வுடல் முன்பு இல்லை. இப்போது இருக்கிறது‌. நாளை இருக்குமா என்பது நிச்சயமில்லை. அதே போலத்தான் உன் உடலும்.

விதையிலிருந்து முளை தோன்றி மரமாகும். பின்னர் மரத்திலிருந்து விதை தோன்றும். அதுபோல சரீரத்திலிருந்து சரீரம் தோன்றிக்கொண்டே போகும். 

நீ இனி எப்போதும் தோன்றப்போவதில்லை. இதற்கு முன்பாகவும் தோன்றவில்லை‌. சாஸ்வதமான ஆத்மாவாக இங்கேயே தான் இருக்கிறாய். அதற்கும் இந்தப் ப்ரபஞ்சத்திற்கும் தொடர்பில்லை. நீ உடலினின்று வேறானவன். உடலுக்குத்தான் தோற்றமும் அழிவுமே தவிர ஆன்மாவான உனக்கு எப்போதும் மாறுபாடு இல்லை. நீ சாஸ்வதமானவன்.

கனவுலகில் ஒருவன் தான் அனுபவிக்கும் இன்ப துன்பங்களை நம்புவான்‌. விழிப்பு வந்ததும் அவை மறைந்துவிடும். ஆன்மாவைப் பற்றிய மெய்யறிவு ஏற்பட்டதும் விழிப்புணர்வு ஏற்படுகிறது. அப்போது பார்க்கும் பொருள் அனைத்திலிருந்தும் தான் தனித்திருப்பது புலனாகும். ஆன்மாவுக்குப் பிறப்புமில்லை. இறப்புமில்லை. சுத்தமான மெய்யறிவே பரமாத்ம ஸ்வரூபமாகும்.

குடத்தினுள்ளும் வெளியிலும் ஆகாயம் நிறைந்திருக்கும். குடம் உடைந்தால் குடத்திலுள்ள ஆகாயம் பெருவெளியில் கலந்துவிடும். அதுபோல் சிலர் இறந்தால்தான் ப்ரும்மதோடு கலக்கமுடியும் என்றெண்ணுகின்றனர்.

அவ்வாறன்றி இவ்வுடலுக்குள் இருந்தாலும் நீ ப்ரும்மம்தான். ஆனால், உள்ளே இருக்கும்போது நீ ப்ரும்மத்திலிருந்து  வேறானவனாகத் தெரிவது மாயையால்தான்.

ஆன்மாவிற்கு குணங்களையும் குற்றங்களையும் இருப்பது போல் கற்பிப்பது மனம். 

மனம் மாயையின் தூண்டுதலால் ஏற்படுவது. 
#மஹாரண்யம் ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..

Tuesday, March 23, 2021

ஸ்ரீமத் பாகவத பழம் - 635

அனைத்தையும் உள்வாங்கிக்கொண்டு ப்ரக்ருதி மட்டுமே எஞ்சி நிற்கும். இதுவே இந்த உலகத்திற்கு மூலகாரணம் ஆகும். இது மாறுதலற்றது. தொன்றுதொட்டு விளங்குவது. ஆதி அந்தமில்லாதது. அழிவற்றது‌. ப்ரளயத்தில் தன் அத்தனை செயல்பாடுகளையும் ஒடுக்கிக்கொண்டு சம நிலையை அடைகிறது. அப்போது காலம், தேசம், இரவு, பகல், வருடம், மாதம், நாள் எதுவுமில்லை. குணங்கள் ஏதுமில்லை. ப்ராணன், புத்தி, இந்திரியங்கள்,‌ அதி தேவதைகள், கற்பனைகள் எதுவுமில்லை.

தூக்கம் கனவு விழிப்பு ஆகியவையும் இல்லை. பஞ்ச பூதங்களும் இருக்கப் போவதில்லை. எல்லாமே சூன்யம் போல இருக்கும். இந்நிலையைக் கற்பனை செய்ய இயலாது. இந்த மாறுபாடற்ற தத்வம்தான் மூலப்பொருள்.

இதுவே ப்ராக்ருதிக ப்ரளயம் ஆகும். 

இனி ஆத்யந்திக ப்ரளயம் பற்றிக் கூறுகிறேன் கேள் பரீக்ஷித் என்று ஆரம்பித்தார் ஸ்ரீசுகர்.

இது லயம் அல்லது மோக்ஷம் எனப்படும். ஞானமே அனைத்துவிதமான அறிவிற்கும்‌அடிப்படை ஆகும். புத்தி, இந்திரியங்கள், விஷயங்கள் ஆகிய அனைத்தும் ஞானத்தினாலேயே தெளிவுறும். ஞானம் மட்டுமே எப்போதும் ஒளிர்வது. மற்றவை அனைத்தும் அழியக்கூடியவை. பொய்யானவை. கண்களுக்குத் தென்படக்கூடியவை‌. ஆதார அறிவை விடுத்து தனியே நிற்க இயலாதவை.

இரண்டும் ஒன்றாகவே மிளிரக்கூடியவை. 

பரமாத்ம ஸ்வரூபமான ஆன்மா ஒன்றேயாகும். அஞ்ஞானி ஒவ்வொரு உடலிலும் உறையும் ஆத்மா வெவ்வேறு என்று எண்ணுவான். அதாவது பரந்த ஆகாயத்திலுள்ள காற்றும் சிறுகுடத்திலுள்ள காற்றும் வெவ்வேறு என்பதைப்போல முட்டாள்தனம் அது.

ஆகாயத்தில் தோன்றும் சூரியனும் குட்டை நீரில் எதிரொளிக்கும் சூரியனும் வெவ்வேறல்ல. அதன் பிம்பமே இது. இவை இருக்கும் இடம்தான் வேறே தவிர ஸ்வரூபம் ஒன்றுதானே.

ஒரே தங்கக்கட்டியிலிருந்து பல விதமான நகைகள் செய்வதுபோல ஆன்ம ஸ்வரூபமான பகவான் பல்வேறு உருவங்களில் தன்னை வெளிப்படுத்திக்கொள்கிறான்.

மேகம் சூரியனால்தான் உருவாகிறது. சூரியனின் அம்சம்தான் கண்கள். ஆனால் கண்களால் சூரியனைச் சரியாகப் பார்க்க இயலாது. அதேபோல ஆத்மாவின் அம்சமான ஜீவனால் ஆத்மாவை அஹங்காரம் மறைப்பதால்  சரியாக உணர இயலாது. 

ஞானம் என்ற கத்தியால் அஹங்காரத்தை வெட்டினால் ஜீவன் தன் ஆத்ம ஸ்வரூபத்தை நன்குணர்ந்து அதிலேயே லயிக்கிறது‌. ஆன்மாவின் இந்த நிலையே ஆத்யந்திக ப்ரளயம் எனப்படும்.

#மஹாரண்யம்‌ ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..

Wednesday, March 10, 2021

ஸ்ரீமத் பாகவத பழம் - 634

கலியுகத்தில் தோஷங்களே நிறைந்துள்ளன. ஆனாலும் மிகவும் உயர்ந்த ஒரு நல்ல விஷயம் உள்ளது. அது யாதெனில் ஆராவமுதனான கண்ணனின் திருநாமத்தை மனதார ஒரே ஒரு முறை சொல்வதாலேயே அனைத்து விதமான தளைகளிலிருந்தும் விடுபட இயலும்.
உயர்ந்த கதியைப்‌ பெறலாம். 

க்ருத யுகத்தில் ஸ்ரீமன் நாராயணனை மனத்தை ஒருமைப்படுத்தி தியானிப்பதால் என்ன பயன் விளையுமோ..

திரேதாயுகத்தில் மாபெரும் வேள்விகள் மூலம் பகவானை ஆராதிப்பதால் என்ன பயன் விளையுமோ.. 

துவாபர யுகத்தில் பகவானின் திருவுருவை நெறிமுறையுடன் பூஜிப்பதால் என்ன பயன் விளையுமோ..

அதே பயன்..

இக்கலியுகத்தில் பகவானின் திருநாமத்தைச் சொல்வதால் விளையும். வாயினால் பாடி மனத்தினால் சிந்திக்க, முக்தி கைகூடும்.

சுகர் மேலும் தொடர்ந்து பரமாணு முதல் த்விபரார்தம் வரை உள்ள கால அளவு அவற்றின் ஸ்வரூபம், ஒவ்வொரு யுகத்தின் கால அளவு, கல்பம், ப்ரளயம் ஆகியவற்றின் தன்மை ஆகியவற்றை மிகவும் சுருக்கமாகக் கூறினார். ஏற்கனவே மூன்றாவது ஸ்கந்தத்தில் விரிவாக உரைக்கப்பட்டுள்ளது. 

அரசனே! ஓராயிரம் சதுர்யுகங்கள் ப்ரும்மாவிற்கு ஒரு பகல். இதைக் கல்பம் என்றழைப்பர். ஒரு கல்பத்திற்கு 14 மனுக்கள். கல்பத்தின் முடிவில் ஆயிரம் சதுர்யுகங்கள் வரை ப்ரளயம் இருக்கும். அது ப்ரும்மாவின் இரவு ஆகும். இதில் பூலோகம், பித்ரு லோகம், ஸ்வர்க லோகம் (பூ:, புவ:, சுவ:) ஆகிய மூன்று லோகங்களும் ப்ரக்ருதியில் ஒடுங்கும். இதை நைமித்திக ப்ரளயம் என்பார்கள். அப்போது ப்ரும்மதேவர் உறக்கம் கொள்வார். பகவான் நாராயணன் அனைத்தையும் தன்னுள் ஒடுக்கிக் கொண்டு ஆதிசேஷன் மீது சயனிப்பார்.

இவ்வாறு பகலும் இரவுமாக ப்ரும்மா நூறாண்டு காலம் வசிப்பார். அவரது காலம் முடியிம் தறுவாயில் மஹத், அஹங்காரம், ஐந்து தன்மாத்திரைகள், ஆகிய ஏழும் மூலப்ரக்ருதியில் அடங்கும்.

இதை ப்ராக்ருதிக ப்ரளயம் என்பார்கள். ஐம்பொருள் சேர்க்கையினால் உண்டான இந்த ப்ரும்மாண்டம் தக்க தருணம் வந்ததும் தன் சேர்க்கையை விடுத்து மூலப்பொருளில் (பஞ்சபூதங்களில்) ஒடுங்கும்‌. 

ப்ரளய காலத்தில் நூறாண்டுகள் மழை பொழியாது. எவருக்குமே உணவு கிட்டாது. பசி தாகத்தால்‌ துன்புறும் மக்கள் ஒருவரை ஒருவர் உண்பார்கள். காலக் கொடுமையால் கொடுந்துன்பம் உற்று அனைவரும் அழிந்துபோவர். 

ப்ரளய காலக் கதிரவன் கடல்கள், ஜீவன்களின் உடல்களில் உள்ள ஈரம், பூமியில் உள்ள ஈரம் அனைத்தையும் வெப்பத்தால் உறிஞ்சுவான். அதன் பின் ஸங்கர்ஷணனிடமிருந்து ஸம்வர்த்தகம் எனப்படும் வெளிப்படும் நெருப்பு காற்றில் வேகமாகப் பரவும்‌. ஈரேழு லோகங்களிலும் எந்த ஜீவனும் நிலைக்காதவாறு பொசுக்கும். ப்ரும்மாண்டம் முழுவதையும் பொசுக்கிய பின்பு, இந்த அண்டம் ஒரு சாணி உருண்டை போல் கருகிக் காட்சியளிக்கும்‌‌.

 அதன் பின் ஸம்வர்த்தகக் காற்று நூறு வருடங்களுக்கு மேல் வீசும். அவ்வமயம் விண்வெளி முழுவதும் சாம்பல் நிறைந்திருக்கும். அதன் பின் மேகக்கூட்டங்கள் ஒன்று‌கூடி ப்ரளயகாலப் பெரு மழையை வர்ஷிக்கும். பதினான்கு லோகங்களும் நீரால் நிரம்பும். அனைத்தும் நீரில் மூழ்கிப்போகும். 

அதன் பின் புவியின் குணமான மணம் (கந்தம்) நீரில் கரையும். நீரின் குணமான சுவை (ரஸம்) நெருப்பில் ஒடுங்கும். நெருப்பின் குணமான ஒளி காற்றில் உறைந்துவிடும். காற்றின் குணமான தொடுவுணர்ச்சி ஆகாயத்தில் ஒடுங்கும். ஆகாயத்தின் குணமான ஒலி தாமஸ அஹங்காரத்தில் அடங்கும். ராஜஸ அஹங்காரம் தன் குணம், செயல் அனைத்தையும் தன்னுள் இழுத்துக்கொள்ளும். ஸத்வம் ராஜஸம், தாமஸம் ஆகிய‌ முக்குணங்கள் மஹத் தத்வத்தையும் உள்வாங்கும். அதன் பின் மூலப்பொருள் முக்குணங்களையும் தன்னுள் ஒடுக்கிக்கொண்டு தான் மட்டும் நிலைக்கும். 

இதே வரிசையில் தான் ப்ரபஞ்சத்தின் தோற்றமும் நிகழ்வதை முன்பே உனக்கு விளக்கினேன்.
என்றார் ஸ்ரீசுகர்.

#மஹாரண்யம் ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..

Thursday, March 4, 2021

ஸ்ரீமத் பாகவத பழம் - 633

த்ரேதாயுகத்திலும் மக்கள் அமைதியுடன் திகழ்ந்தனர். நிறைய வேள்விகள் நடைபெற்று வந்தன. அஹிம்சை எண்ணம் மேலோங்கியிருந்தது. வேதத்தில் கர்மகாண்டம் மிகவும் பின்பற்றப்பட்டது. 

துவாபர யுகத்தில் இம்சை, வீண்பழி, வீண் பகை, மோஹம் ஆகியவை தழைக்கத் துவங்கின. தர்மத்தின் பாதங்களில் பாதி குறைந்துவிட்டது. 
புகழில் ஈடுபாடு கொண்டு அதற்காக வேள்விகள் செய்தல், முதலியவை துவங்கின. 
மக்கள் செல்வச் செழிப்புடன் விளங்கினர்.

கலியுகத்தில் அதர்மத்தின் நான்கு கால்களும் பலம் பெறும்‌. தர்மத்தின் நான்கு கால்களும் வலுவிழந்து கால் பகுதி மட்டும் இருக்கும். கலியுகத்தின் முடிவில் அதுவும் நசிந்துபோகும். மக்கள் அனைவருமே உலகியல் விஷயங்களில் பேராசை கொண்டு தர்மத்தை முழுவதுமாக உதாசீனம் செய்வர். ஒருவருக்கொருவர் வீண் கலகம் செய்துகொண்டு ஆசைக்கடலில் மூழ்குவர். தீயவர்களின் செல்வாக்கு ஓங்கும்.

எல்லா ஜீவன்களுக்கும் ஸத்வம், ரஜஸ், தமஸ் ஆகிய மூன்று குணங்களும் உண்டு. காலக் கோளாறால் இக்குணங்களின் தாக்கம் ஜீவன்களின் உடல்களிலும் மனத்திலும் வெவ்வேறு தாக்கங்களை உண்டு பண்ணும். 

மனம் புத்தி பொறிகளில் ஸத்வ குணம் நிறைந்திருந்தால் க்ருத யுகம் என்றும், இம்மை மறுமை என்றெல்லாம் ஆலோசித்து நாட்டம் கொள்ளும் சமயம் அப்போது த்ரேதாயுகம் என்றும் அறியப்படுகிறது.

தீயகுணங்கள் அஹங்காரம், பகட்டு ஆகியவை ஓங்கி நிற்கும் சமயம் துவாபர யுகம் என்று அறியலாம். அப்போது ரஜோ குணமும் தமோ குணமும் ஓங்கி நிற்கும். 

பொய்யும், புரட்டும் தூக்கம், இம்சை, மோகம், சோகம் பயம் ஆகிய அனைத்தும் தமோ குணமாகும். இவை ஓங்கும் சமயம் கலியுகம் ஆகும்.

கலியுகத்தின் கீழ்மை நெறிகளை முன்பே பார்த்தோம்.

தீயொழுக்கம் பெருக பெருக பஞ்சம் தலைவிரித்தாடும். உயிர் காக்கச் சிறிது உணவுகூட கிடைக்காமல் திண்டாடும் நிலை வரும். 

மக்கள் சின்னஞ்சிறு தொகைக்காக நெடுநாள் நட்பு, உறவுகளை பகைத்துக் கொள்வர்.
அற்பக் காசுக்காக உறவுகளைக் கொலை செய்யவும் தயங்கார். நாத்திகம் கோலோச்சும். தேவர்களை மட்டுமல்ல பகவானைக் கூட வழிபட மாட்டார்கள். ஆனால் கலியுகத்தில் ஒரு பெரிய நன்மை உண்டு. மரணத் தறுவாயிலோ, துன்பத்தால் வருந்தும்போதோ இடறி விழும்போதோ, நிலை கவிழும்போதோ மனதார இல்லாமல் வாய் தவறியாவது இறைநாமத்தைச் சொல்வானாகில் கர்மத் தளைகள் அனைத்தும் அறுபடும். உத்தம கதி கிடைக்கும்.

கலியுகத்தில் உணவு, முதலியவற்றால் சுலபமாக தோஷங்கள் வரும். இடத்தாலும் பொறிகளாலும் தோன்றும். இவை அனைத்திற்கும்‌ காரணம் மனமே ஆகும். மனத்தில் இறை குடிபுகுமாயின் எல்லா தோஷங்களும் தீக்கிரையாகும். 

பகாவனின் கல்யாண குணங்கள், லீலைகள், நாமங்கள், பாடுவது, தியானிப்பது, வழிபடுவது, ஆகியவற்றால் ஆயிரக் கணக்கான பிறவிகளில் செய்த பாவங்களும் கண நேரத்தில் சாம்பலாகிறது.

தங்கத்தைத் தீயிலிடும்போது அதிலுள்ள அழுக்குகள் நீங்கி தங்கம் தூய்மையாகும். அதைப்போலவே பகவான், தம்மை அழைக்கும் உள்ளத்தில் அமர்ந்து பாவங்களைப் போக்குகிறார்.

#மஹாரண்யம் ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..

Tuesday, March 2, 2021

ஸ்ரீமத் பாகவத பழம் - 632

ஸ்ரீசுகர் தொடர்ந்தார்.

பரீக்ஷித்! இம்மண்ணுலகை வெற்றி கொள்ளத் துடிக்கும் அரசர்களைப் பார்த்து பூமிதேவி கேலியாகச் சிரிக்கிறாள். இவர்கள் அனைவரும் காலனின் வாய் வீழப்போகிறவர்கள். அது அவர்களுக்கும் நன்றாகத் தெரியும். தன்னை வெல்லும் திறத்தைப் பெற சற்றும் முயலாமல் என்னை வெல்ல முயன்று ஏமாறுகிறார்களே என்றெண்ணுகிறாள்.

மேலும் ஒரு நாட்டைப் பிடித்தால் அடுத்த நாடு, அடுத்த தீவு என்று பெருஞ்சேனையுடன் கடற்பயணம் மேற்கொண்டு சிரமப்படுகிறார்கள். புலன்களை அடக்கத் தெரியாதவன் நாடுகளை வென்று என் செய்வான்? அந்தோ பரிதாபம். மனு முதலான பெருமன்னர்களும் அவரது வழித்தோன்றல்களும் என்னை இங்கேயே விட்டு வெறுங்கையுடன் தான் சென்றனர்.

தாம் வென்ற பூமியின் கைப்பிடி மண்ணைக்கூட அவர்களுடன் எடுத்துச் செல்ல இயலாது.

இந்த நிலம் என்னுடையது என்று சகோதரர்கள் சண்டையிட்டு நிலத்திலேயே புதைகின்றனர்.

எத்தனை எத்தனை வீரர்களை இப்புவி கண்டிருக்குறது. பிருது, புரூரவஸ், காதி, நகுஷன், பரதன், அர்ஜுனன், மாந்தாதா, ஸகரன், ராமன், கட்வாங்கன், ரகு, திருணபிந்து, யயாதி, சர்யாதி, சந்தனு, கயன், பகீரதன், ககுத்ஸன், நளன், நிருகன் முதலிய ஸார்வபௌமர்கள், ஹிரண்யகசிபு, விருத்ரன், ராவணன், நமுசி, சம்பரன், நரகாசுரன், இரண்யாக்ஷன், தாரகன், ஆகிய அசுரகுல வீரர்கள், இவர்கள் அனைவருமே திக்விஜயத்தில் தோற்றதே இல்லை. ஆனால் அனைவரும் யமனின் வாய் உணவானார்கள். அவர்களின் உடல் எங்கே? வீரம் எங்கே? வெறும் கதைகள் தான்‌ மிச்சம்.
அவ்வாறே சான்றோர்களும்‌.

இவ்வுலகம் சாரமற்றது என்ற வைராக்யத்தை மேற்கொள் பரீக்ஷித்! அதற்காகத்தான் இதைக் கூறினேன்.

இவையெல்லாம் ஆன்ம அறிவுக்கு உதவாது. ஆனால் வைராக்யம் அடைய உதவும்.

கண்ணனின் பெருமைமிகு குணங்களே எப்போதும் அமுதினும்‌ இனியவை. அவனது கல்யாண குணங்களை எப்போதும் செவியாரப் பருகுவதே உய்யும் வழி.

பரீக்ஷித் கேட்டான்.

கலியின் கொடுமையை நன்கு விளக்கினீர்கள். ஆனால் பாவம்‌ இம்மாந்தர்கள். இவர்கள் எவ்வாறு கலியின் பிடியிலிருந்து தப்பிக்க இயலும்? அவர்களுக்கு உய்யும் வழிதான் என்ன? நான்கு யுகங்களின் தர்மங்ளையும் கூறுங்களேன். பகவானின் காலரூபத்தின் மஹிமை யாது ? என்றான்.

ஸ்ரீசுகர் பரிக்ஷித்தை வாஞ்சையுடன் பார்த்துக்‌ கூறலானார்.

அரசனே! க்ருத யுகத்தில் தர்மம் ஸத்யம், தயை, தவம், தானம் ஆகிய  நான்கு பாதங்களுடன் விளங்கியது. 

மக்கள் மகிழ்ச்சியுடன் வாழ்ந்தனர். மிகவும் கருணையுள்ளம் படைத்தவர்கள். மன அமைதி கொண்டவர்கள். நட்புடன் பழகக் கூடியவர்கள். புலனடக்கம் உள்ளவர்கள். எல்லாவற்றிலும் சம புத்தி உள்ளவர்கள். ஆன்மாவை உணரும் ஆசை அனைவரிடமும் இருந்தது. அதற்கான முயற்சிகளைத் தவறாமல் செய்து வெற்றியும் அடைந்தனர்.

அதர்மத்திற்கும்‌ பொய், ஹிம்சை, சோகம் (மனக்கலக்கம்), கலகம் ஆகிய நான்கு பாதங்கள்‌ உண்டு. இவற்றின் சக்தியால் தர்மத்தின் பாதங்களில் பலம் குறைகிறது.

#மஹாரண்யம் ஸ்ரீ ஸ்ரீ முரளீதர ஸ்வாமிஜியின் உபன்யாசத்தில் கேட்ட ரஸானுபவங்களில் இவையும் சிலவே..